เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2543 ที่ผ่านมา นับเป็นเวลา 20 ปี พอดีที่ภูเขาไฟเซนต์ เฮเลน (Mount St. Helens) มลรัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประทุขึ้นในปี ค.ศ. 1980 ด้วยแรงระเบิด ที่มีความรุนแรงมากกว่า 500 เท่าของระเบิดปรมาณู ที่ถล่มเมืองฮิโรชิมา เป็นผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน และ ทำลายป่าไม้ และ ชีวิตสัตว์ป่าอีกนับพันชีวิต ยังโชคดีในช่วงเวลานั้น นักวิทยาศาสตร์สามารถทำนายการระเบิด ของภูเขาไฟได้อย่างแม่นยำ เป็นผลทำให้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนน้อย ต้องยกเป็นความสำเร็จของนักธรณีวิทยา

ในปัจจุบันแม้ว่าจะเริ่มมีต้นไม้ และสัตว์ต่างๆ ทยอยกลับเข้ามาอาศัยอยู่อีกครั้ง แต่คงต้องอาศัยเวลาอีกเป็นร้อยปี กว่าที่จะกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

ภาพข้างล่างด้านซ้ายแสดงหนึ่งเดือนก่อนการระเบิดของภูเขาไฟเซนต์เฮเลน เปรียบเทียบกับรูปภาพทางขวาหนึ่งเดือนหลังการระเบิด

Update วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2547

หลังจากที่สงบไปเป็นเวลา 20ปี ตอนนี้ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนก็ตื่นขึ้นมาแผงฤทธิ์ อีกครั้ง

นักธรณีวิทยาเตือนว่าภูเขาไฟเซนต์เฮเลน ในรัฐวอชิงตันของสหรัฐอเมริกาอาจจะระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นอีกครั้ง
หลังจากที่ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนประทุขึ้นในวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 47 ในวันเสาร์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวหลายร้อยคนต้องอพยพบออกจาก Johnston Ridge Observatory ที่อยู่ห่างจากผู้เขาไฟเป็นระยะแปดกิโลเมตร

เมื่อ 24 ปีที่แล้วภูเขาไฟลูกนี้ได้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงและฆ่า ชีวิตประชาชนไปถึง 57 ศพ โฆษกของ US Geological Survey (USGS) กล่าวว่าภูเขาไฟอาจจะเกิดระเบิดครั้งใหญ่อีกครั้งในเร็วๆนี้ รัฐบาลได้ทำการอพยพประชาชนออกจากรัฐมี 8 กิโลเมตรรอบภูเขาเซนต์เฮเลน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว