ในแต่ละปี เด็กๆจำนวนนับล้านคนทั่วโลกมีปัญหาเนื่องจากอาการ “ปวดหู” อันเนื่องมาจากแบคทีเรียที่ชื่อว่า Streptococus pneumoniae

จากการทดลองในหนูขนาดเล็ก (mice) พบว่าสเปรย์ที่ใช้กับจมูก (nasal spray) ที่มีส่วนประกอบของเอนไซม์จากไวรัส (viral enzymes) ที่เรียกว่า “ไลซิน” (lysins) อาจจะช่วยลดอาการปวดหูนี้ได้

แบคทีเรีย Streptococus pneumoniae อาศัยอยู่ในโพรงจมูกของคนเราอย่างไม่มีพิษภัยต่อร่างกายของคนเรา แต่เมื่อเราหายใจเอาไวรัสทั้งหลายเข้าไปและมันก็เริ่มทำงานก่อกวนเยื่อบุในโพรงจมูก ทำให้แบคทีเรียนั้นสามารถอพยพลุกล้ำข้ามแดนไปยังหูส่วนกลาง แล้วจากนั้นมันก็เริ่มเพาะเชื้อ ทำให้เราเริ่มเจ็บป่วย ปวดหู

เหล่าไวรัสที่เปิดทางให้แบคทีเรียนางเอกกลายเป็นนางร้ายนี้ถูกเรียกว่า “phages” มันจะใช้ไลซิน (lysins) ในการทำลายผนังเซลล์ของแบคทีเรีย (Bacteria cell walls) จากนั้นพวกมันก็เข้าไปทำลายเซลล์อื่นๆ

เพื่อที่จะให้เห็นว่าเหล่าไวรัสจะฆ่าเชื้อ Streptococus pneumoniae และป้องกันอาการปวดหูได้อย่างไร นายวินเซนต์ ฟิสเชตติ (Vincent Fischetti) จาก Rockefeller University ในนิวยอร์ค และนายโจนาธาน แมคคูลเลอส์ (Jonathan McCullers) จาก St Jude Children’s Research Hospital ในเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ได้ทำการทดลองกับหนูที่ติดเชื้อ Streptococus pneumoniae จากนั้นทำการรักษาพวกมันด้วยสเปรย์ไลซิน และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นสเปรย์หลอก (mock spray) ที่ไม่มีเอนไซม์จากไวรัส เมื่อพวกมันได้รับเชื้อไวรัส (flu virus) ในกลุ่มที่ได้รับสเปรย์ไลซินไม่มีอาการปวดหูหรืออาการติดเชื้อในหูเลย ในขณะที่หนูจำนวน 8 ใน10 ของกลุ่มที่ได้รับสเปรย์หลอกนั้นติดเชื้อในหูและปวดหู (จาก PLoS Pathogens, DOI:10.1371/journal.ppat.0030028 )

ที่สำคัญ เอนไซม์ไลซินนั้นไม่ทำอันตรายต่อแบคทีเรียนางเอกในหู (‘commensal’ bacteria) ที่ทำหน้าที่ป้องกันรักษาหูให้ปลอดจากการติดเชื้อโรคอื่นๆ

อ้างอิง
In brief. “Enzyme spray has earache in it sights”. In New scientist, 31 March 2007 ,p7.
[online at: www.newscientist.com/channel/health/mg19325974.500-enzyme-spray-has-earache-in-its-sights.html]